Tuesday 7 June 2016

Dư luận viên Đào Trung Thành ra sức cứu dư luận viên Nguyễn Thanh Sơn


Trong một tút trên facebook Phạm Anh Gấu vừa mới lật mặt nhà phê bình văn học Nguyễn Thanh Sơn:

(https://www.facebook.com/gaupvn/posts/10154205837099709)
 

Nhân tiện đang có đà nói về những bọn trí thức lưu manh mình xin nói kèm
luôn thêm một người bạn thân, chiến hữu, cánh hẩu của tay luật sư đểu Bảo Anh này. Nói về người này là việc làm rất khó khăn do người đó đã mang tiếng là bạn mình gần 20 năm nay, cũng đã có những lúc tâm sự, chia sẻ việc này việc khác. Mình chưa từng nhờ vả hay được lợi gì từ người này mà tình bạn, nếu có thể gọi là vậy, chỉ dựa trên lịch sử chung chơi với nhau ở Netnam xưa. Người này với mình, ngay từ đầu mình đã biết là không phải bạn lòng mà chỉ là bạn tiện mượn tiếng nhau cho vui. Qua chừng đó năm chơi với nhau tới trước khi bạn chuyển sang làm PR thì nước sông không phạm nước giếng nên cũng không có tranh chấp gì. Thế nhưng từ lúc bạn làm kinh doanh và có lẽ vì việc kinh doanh cần tạo hình ảnh mình thấy bạn càng lúc càng bộc lộ những điều mình không chia sẻ được. Tới gần đây mình thấy những điều bạn nói ra không những mình không chia sẻ được mà còn không chấp nhận được và vì thế mới đây mình đành dứt tình chia tay Nguyễn Thanh Sơn. Sự cơ hội, hám lợi, những lời nói đểu bất chấp kể cả nguyên tắc lập luận chứ chưa kể sự thật của bạn, thái độ trịch thượng của bạn đối với những người có lòng với đất nước, sự hợm hĩnh về thành công trong kinh doanh coi đó là cách duy nhất "đóng góp" cho đất nước trong khi sau bao năm biết bạn mình tin bạn chỉ có một động cơ duy nhất là tiền. Mọi thứ hào hoa, phong nhã, hoành tráng khác bạn vẽ ra cuối cùng cũng chỉ để làm tăng hình ảnh để giúp bạn thủ lợi tốt hơn.
Có nhiều điều mình có thể phàn nàn về bạn nhưng mình chỉ nói một điều làm mình bức xúc nhất đó là thái độ chống Mỹ, khinh Mỹ, kỳ thị Mỹ rất lạ của bạn.
Mình nói thái độ của bạn với Mỹ rất lạ là vì từ lúc mình biết bạn đến nay nguồn gốc của mọi thành công bây giờ của bạn chính là Mỹ. Khi mình quen bạn, bạn nổi tiếng vì làm cho (hay là) đại diện thương mại bang Oklahoma. Ngày đó bạn quý Mỹ lắm và bạn hay đội mũ cao bồi, thắt lưng cao bồi, đi ủng cao bồi mặc quần jeans. Bạn lúc đó hành xử như ông Mỹ con vào cái thời quý Mỹ đang là mốt. Mình lúc đó đã gắn bó nhiều với Mỹ, đã là phiên dịch cho đại biện Mỹ, coi phong cách đó của bạn là thân thiện, dễ gần. Từ đó đến nay bao năm đan xen vào mọi việc kinh doanh của bạn là Mỹ. Những gì bạn kể ra để gây ấn tượng với công chúng đều có liên quan không ít thì nhiều đến Mỹ nhưng lại theo kiểu rất lạ là bạn tỏ ra coi thường Mỹ, giá trị Mỹ, tình cảm Mỹ mà chỉ khai thác những khía cạnh tiêu cực về Mỹ để bạn như đứng vượt lên.
Có một điểm này mình đặc biệt lưu tâm và vì thế mình đưa ra đây công khai nghi ngờ của mình là việc bạn đã học ở Mỹ. Mình không nghi ngờ bạn có thể đã học một khóa ngắn hạn vài tuần hay cùng lắm là vài tháng ở Mỹ khi còn làm cho Oklahoma và trước khi gặp mình nhưng với tư cách là một người rất hiểu hệ thống giáo dục Mỹ mình không tin là bạn đã học một khóa dài hạn, định nghĩa là một năm trở lên, ở Mỹ. Nhưng đây là ấn tượng bạn thường xuyên gửi ra cho mọi người. Bạn hay nhắc đến một ông này nọ là thầy cũ ở Mỹ, về việc từng học xong rồi đi làm, đóng thuế ở Mỹ xong chán cuộc sống đó nên quyết định đi về. Từ những gì mình biết về trình độ của bạn mình khẳng định đây không phải là người đã được nhập học và đào tạo chính thức trong hệ thống giáo dục đại học hay cao học Hoa Kỳ. Nếu bạn chứng minh mình sai và trưng ra được bằng chứng về việc có học tập tại một đại học Hoa Kỳ đủ lâu, vì phải học dài hạn có bằng cấp đàng hoàng người ta mới có lựa chọn được ở lại Mỹ làm việc, và phải làm việc tối thiểu một năm mới phải lo đóng thuế, mình xin bồi thường cho bạn đúng cái bạn thích là 10 nghìn đô. Nếu con số này chưa đủ lớn để bạn có đủ động cơ trưng bằng chứng mình sẵn sàng xem xét mức giá khác mà bạn có thể chấp nhận được.
Nếu không phải bạn đã từng học tập tại Hoa Kỳ dài hạn xin bạn từ nay không tiếp tục đưa ra các quan điểm bài Mỹ, khinh Mỹ, coi thường Mỹ vì việc này tạo ra ấn tượng nguy hiểm cho công chúng, rằng là một người từng ở sâu trong bộ máy Mỹ, hiểu Mỹ như thế mà còn chê và chửi Mỹ như thế thì Mỹ đúng là tệ thật. Mình nhắc lại với bạn là thành công của bạn hôm nay, tiền bạc bạn có đều có gốc từ tình cảm thân ái đoàn kết mà các người bạn Mỹ đã mang đến cho bạn. Dư luận viên các bạn nói ông Bob Kerrey lên được Thượng nghị sĩ Mỹ, Thống đốc bang là nhờ vụ thảm sát Thạnh Phong. Bạn đã lên chỗ hiện nay của bạn cũng nhờ Mỹ. Bạn bán hàng được cho các cơ quan chính phủ Việt Nam là vì họ nghĩ bạn có lợi thế với Mỹ. Nước Mỹ làm cho bạn bao việc, cho bạn sự nghiệp, danh tiếng và đủ thứ tốt đẹp khác để bạn luôn luôn nói cái giọng khích động chống Mỹ. Nếu bạn muốn chống Mỹ thì phải nghĩ đến lúc Mỹ chống bạn. Bạn gửi con sang Mỹ học đại học mà vẫn tỏ ra khinh Mỹ thì mình không hiểu đạo đức bạn để đâu.
Mình nhắn gửi lần này rất hiền lành vì nể tình bạn cũ. Nếu bạn muốn gây một cuộc chiến một mất một còn bạn cứ gửi lời qua các bạn chung. Mình sẽ cùng bạn dàn trận ra đánh nhau một trận không nể nang gì, phá tan đời nhau ra đến kiệt quệ thì thôi. Ngược lại, bạn quay đầu lại nói và làm việc tử tế mình sẽ quay mặt đi.
Vu Hai Tran added 2 new photos — with Pham Quoc Binh.
LUẬT SƯ THÁI BẢO ANH CẦN THẬN TRỌNG!
Luật sư Thái Bảo Anh, một người đã nhận học bổng Fulbright ở Mỹ, trưa thứ bảy 4/6/2016 đã đăng bức ảnh một lính Mỹ trong tư thế độc ác bên những thi thể quân đối phương, bên cạnh ảnh của Bob Kerrey khi còn là sỹ quan chỉ huy biệt kích của Hải quân Mỹ trong chiến tranh Việt nam, cùng nội dung ám chỉ Bob Kerrey, nay là chủ tịch hội đồng tín thác của Đại học Fulbright Việt nam, là người lính trong bức ảnh rùng rợn nói trên. Nhiều cư dân mạng đã chụp lại bức ảnh này và đều cho người trong ảnh là Bob Kerrey. Khi ông Luong Hoai Nam, một chuyên gia về hàng không và du lịch, bạn của TBA chất vấn TBA, ông luật sư quanh co, dở bài chối và cũng không dám khẳng định hay phủ định ảnh người lính có tư thế độc ác là ông Kerrey hay không.
Với tư cách đồng nghiệp, tôi khuyên bạn TBA, hãy thận trọng khi cố bảo vệ quan điểm của mình. Đừng đưa những thông tin không kiểm chứng để đánh lừa dư luận và mạng xã hội.
Nhớ lại, năm trước bạn TBA có bài lý giải tại sao bạn đó sau khi học thạc sỹ luật ở Mỹ, không ở lại Mỹ mà trở về Việt nam. Bạn nói về " chó nhà" và " chó hoang" http://kenh14.vn/…/du-hoc-sinh-ve-nuoc-hay-o-lai-2015120923…
. Tuy nhiên không thấy bạn TBA thông tin, người nhận học bổng Fulbright (từ chính phủ Mỹ) phải cam kết trở lại vể nước, có nghĩa người nhận học bổng Fulbright như bạn TBA ở lại Mỹ, không về Việt Nam là vi phạm cam kết và có thể bị phạt và trục xuất! Vậy dù là "chó nhà" hay " chó hoang", bạn TBA chỉ có 1 sự lựa chọn. Còn nay, bạn TBA, với tư cách luật sư, xin bạn hãy trung thực và "đừng quá cố đấm ăn xôi".


Dư luận viên Đào Trung Thành, xưng là bạn chung của cả Gấu và Sơn tỏ ra buồn bã và nhận xét:

Về các luận điểm của Gấu.:
1. "Có nhiều điều mình có thể phàn nàn về bạn nhưng mình chỉ nói một điều làm mình bức xúc nhất đó là thái độ chống Mỹ, khinh Mỹ, kỳ thị Mỹ rất lạ của bạn." . Mình phải khẳng định, Sơn không hề có thái độ chống Mỹ, khinh Mỹ hay kỳ thị Mỹ và như Sơn comment trên nhà thì Mỹ được xem là tổ quốc thứ ba của mình. Và Sơn vẫn luôn đề cao các giá trị Mỹ như dân chủ, tư do, quyền cá nhân. Tuy nhiên, yêu Mỹ và tôn trọng Mỹ không có nghĩa là luôn luôn ủng hộ tất cả các chính sách hay các lợi ích của Mỹ đúng không? Sơn thỉnh thoảng có viết về điều đó.
2. Gấu Share hình của LS Trần Vũ Hải nói về Thái Bảo Anh đã khiến nhiều người nhầm tưởng Sơn đồng tình với nhận xét của Thái Bảo Anh nhưng thật ra nếu theo dõi kỹ, Sơn có thái độ khá trung dung nếu không muốn nói là ủng hộ Bob Kerrey. Rất nhiều người không thèm đọc luận điểm của Sơn và lao vào chửi bới mạt sát.
3. Về bằng cấp thạc sĩ của Sơn ở Oklahoma. Sơn có nói là chỉ học khóa ngắn hạn, và mình nghĩ Sơn có thể không có bằng thạc sĩ. Mà thật ra, bằng tiến sĩ hay giáo sư thì có ra cái gì đâu nếu không phải đi làm nghiên cứu. nhưng thời gian làm cho Mỹ và hãng của Mỹ (Ogilvy) hàng chục năm với các nhãn hàng của Mỹ thì có thể nói Sơn gắn bó và tương đối am hiểu các hoạt động của các hãng của Mỹ, các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Chưa kể bản thân là một nhà phê bình, Sơn luôn có cái nhìn Mỹ, phương Tây qua tham chiếu, văn hóa của mình.
PS: Tất cả các ném đá sẽ bị xóa hoặc block.

Các luận điểm của Thành xứng đáng được đưa vào bãi rác vì:

1. Gấu không nói là Sơn không thích Mỹ ; Gấu chỉ nói là mồm Sơn chửi Mỹ xoen xoét. Gấu không nói là bụng Sơn không yêu Mỹ ; Gấu nói là Sơn có thái độ bên ngoài rất lạ.


2. Gấu không phải chịu trách nhiệm về ai đó lầm tưởng hay xuyên tạc bất kỳ cái gì. Gấu chỉ nói rằng Thái Bảo Anh và Nguyễn Thanh Sơn là một đồng một cốt.

3. Không có bằng thạc sĩ là một chuyện ; không có bằng thạc sĩ mà khai có bằng thạc sĩ là một chuyện khác. Rõ ràng Sơn cũng thấy rằng thời gian gắn bó và tương đối am hiểu Mỹ của mình vẫn chưa đủ nên mới cần đến cái tiếng thạc sĩ.

No comments:

Post a Comment