Monday 7 April 2014

Vị trí của kẻ ở trung tâm: thực hành phê bình của nhóm Giấu Mặt Bịt Miệng từ góc nhìn văn hóa



Nhóm Giấu Mặt Bịt Miệng là một nhóm học giả được thành lập đầu năm 2014 với nhiệm vụ đánh đổ luận văn Nhã Thuyên. Nhóm không có thủ lĩnh, không ra tuyên ngôn và không có cả danh tính để xứng với tên của nhóm là Giấu Mặt làm công việc Bịt Miệng. Giang hồ đồn nhóm có mấy thành viên Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương, một chuyên gia nghiên cứu truyện Kiều dưới ánh sáng chủ nghĩa Mác Lê-nin, có ông  từ Học Viện Chính Trị Quốc Gia đến, suốt đời chưa đọc nửa chữ về tâm và biên.

Cấp trên mất không biết bao nhiêu công sức và thời gian mới lập được nhóm. Lý do là bao nhiêu đứa thiên lôi như Chu Giang, Phong Lê, Nguyễn Ngọc Thiện... đã ra mặt công khai từ sớm rồi, bây giờ gọi chúng nó vào nhóm e không tiện, không được khách quan. Người đàng hoàng tử tế khéo léo từ chối, viện cớ không đủ trình độ, thực chất là không chịu hùa vào đánh hôi. Cực chẳng đã phải mời một bà lão lẩm cẩm cho đủ tụ. Nhưng có điều kiện:

-Không được công bố danh tính chúng tôi trên báo đài.

Thành ra trình bày luận văn là công khai nhưng đánh giá luận văn là bí mật. Đó là cách thực hành phê bình của nhóm Giấu Mặt Bịt Miệng dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh không ai có thể giải thiêng.

No comments:

Post a Comment