Friday 30 March 2012

Vì sao không nên lo lắng thái quá về những quan điểm sai trái của Trương Thái Du?




Trương Thái Du là một cái tên không mấy xa lạ với dân chơi blog. Ông đọc nhiều và thường công bố trên blog của mình nhiều bài (ông gọi là) biên khảo để khoe cái sức đọc ghê gớm ít ai có được. Các bài viết của ông thường gây sốc, khiến đôi lúc người ta phải tự hỏi: Ý đồ thực sự của tác giả là gì khi ông ta nói năng càn quấy như thế? Nhiều người còn nghi ông làm tay sai cho tình báo Trung Quốc.
Gần đây nhất Trương Thái Du lại gây xôn xao dư luận khi tung lên blog của mình hai ghi chú nhỏ về tiếng Hán Việt. Bị thiên hạ chửi điếc tai, ông bực bội treo lên tường Facebook của mình một câu : Yêu nước mà ngu dốt và lười biếng thì chỉ là lũ lưu manh vô học mà thôi. Nhưng rốt cục người ngu dốt, lười biếng và vô học lại chính là ông. Ông cũng chẳng thèm xin lỗi một tiếng. Hoặc là ông vẫn chưa nhận ra được chỗ ngu dốt, lười biếng, vô học trong hai bài viết của mình. Hoặc ông chính là một tên lưu manh thứ thật.
Trương Thái Du không phải là một nhà ngôn ngữ học chuyên nghiệp. Ông không có một công trình nào về Việt ngữ được người trong ngành, ở trong nước cũng như ở hải ngoại, tham khảo, trích dẫn. Kiến thức của ông về tiếng Việt và các vấn đề liên quan đến lịch sử tiếng Việt cũng nông cạn như vốn hiểu biết của bất kỳ ai không được đào tạo theo bài bản hoặc không chịu học tập một cách nghiêm túc. Những lời phát biểu của Trương Thái Du không có giá trị hơn một câu chuyện nhảm vỉa hè, do đó không thể gây bất kỳ ảnh hưởng học thuật nào và chúng ta không cần phải lo lắng thái quá.

No comments:

Post a Comment