Friday 2 May 2014

Bản sắc văn hóa Việt Nam trong những lời bàn của Nguyễn Xuân Đức




Mở Miệng nói chuyện cứt đái, Nhật Ký Trong Tù cũng nói chuyện cứt đái, nhưng Nguyễn Xuân Đức chỉ thấy Mở Miệng dơ dáy. Lý Chát, Bùi Đợi, Lê Đức Thọ, Hoàng Quang Thuận cùng thực hành thơ, kẻ trước người sau, khác gì nhau? Khi yêu trái ấu cũng tròn. Nguyễn Xuân Đức diễn giải không khác gì lề phải, nói thay cho nhân dân cả nước:


Khi nổi loạn, bên cạnh thơ dơ, thơ rác, nhóm Mở Miệng còn làm những bài thơ phản ứng chế độ, diễu nhại cả các anh hùng dân tộc, những người được nhân dân cả nước kính trọng và nhân dân thế giới tôn vinh, ngưỡng mộ, điều đó khác nào xúc phạm cả dân tộc?

(http://vanhoanghean.com.vn/van-hoa-va-doi-song27/cuoc-song-quanh-ta46/luan-van-do-thi-thoan-va-nhung-loi-ban)

Nhưng đó là quyền được nói, kể cả nói sai, của Nguyễn Xuân Đức. Chúng tôi không phản đối.

Nguyễn Xuân Đức cũng có quyền đánh giá luận văn và hội đồng chấm luận văn. Trình độ, bằng cấp và kinh nghiệm của ông dường như không thua kém ai trong hội đồng đó. Ông có thể gọi luận văn của Nhã Thuyên là một bài tập nghiên cứu chưa đạt yêu cầu. Ông có quyền nhận xét rằng các thành viên trong hội đồng không làm tròn nhiệm vụ.


Nhưng luận điệu sau đây là vu cáo trắng trợn:


Dường như qua”vụ luận văn Đỗ Thị Thoan”, người mượn tiếng thì đẩy thành tội “cộng sản Việt Nam xâm hại tự do học thuật”, người 

sợ tiếng thì qui tội người viết “nhân danh khoa học để làm phản động”, mà ít ai chỉ ra cái đúng, cái sai của luận văn và của người
thực hiện, ít ai đánh giá vấn đề toàn diện trong cái phông trường học Việt Nam.

Đó là chơi trò gắp lửa bỏ tay người. Ngô Bảo Châu là một nhà toán học, việc gì phải đi chỉ ra cái đúng, cái sai của luận văn cho Nguyễn Xuân Đức xem? Người ta chỉ hỏi các ông một câu:

-Căn cứ điều luật nào các ông phủ định sạch trơn quyết định của hội đồng chấm luận văn?
Các ông không dẫn được một điều luật nào cả. Lề phải không nói được chuyện gì khác ngoài chuyện Nhã Thuyên tỏ thái độ đồng
tình với những người mà các ông không muốn đội chung trời. Về mặt này Nguyễn Xuân Đức có chung lập trường với lề phải.

Điểm khác biệt duy nhất của Nguyễn Xuân Đức với lề phải là thừa nhận lề phải cũng có đôi chút sai sót, nhưng đó chỉ là những sơ suất đáng tiếc về hành chính, và mặc dù có quá nhiều sai sót đáng tiếc, toàn bộ các thao tác đánh đòn Nhã Thuyên đều là chuyện thường tình, đúng nguyên tắc. Trên tinh thần tôn trọng bản sắc Việt Nam là không xử lý các sai sót của triều đình, Nguyễn Xuân Đức không bàn luận trách nhiệm của các quan chức và định chế liên quan. Đến đây Nguyễn Xuân Đức trở lại với lối hành xử quen thuộc của các cây bút lề phải. Đó là tinh thần là ăn cây nào rào cây ấy, muốn trung thực trước hết phải trung thành. 


Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Đất nước này, nền khoa học này chỉ sản sinh ra được những con người như thế.

No comments:

Post a Comment