Monday 26 May 2014

Phạm Quang Vinh ăn không nên đọi, nói không nên lời cũng làm được thứ trưởng ngoại giao


Bộ ngoại giao nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đưa Phạm Quang Vinh ra họp báo quốc tế không khác gì tự bôi tro trát trấu vào mặt mình. Con vẹt này nghe hỏi đến đâu là bật ngay đoạn băng thu sẵn về đề tài ấy, bất biết đoạn băng đã thu có liên quan đến nội dung người ta muốn hỏi hay không

Strait Times Singapore: Ngài Thủ tướng có phát biểu rằng VN sử dụng tất cả các kênh đối thoại. Vậy sẽ đi về đâu sau khi đã sử dụng hết tất cả kênh đối thoại?

-VN sẽ tiếp tục sử dụng mọi cơ hội và mọi kênh đối thoại, kể cả đàm phán với TQ. Cho đến nay, chúng tôi đã có hơn 20 cuộc tiếp 

xúc với TQ. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này. Vì sao? VN sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế. Các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế đã được đề cập trong phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Vinh nói dài, nhưng sau đó nhà báo lẫn người đọc báo vẫn không thể biết Việt Nam sẽ đi về đâu sau khi đã sử dụng hết tất cả kênh đối thoại.



Khi được hỏi "Liệu VN sẽ tham gia vụ kiện của Philippines hay là VN sẽ đưa một vụ kiện riêng của mình? Khi nào việc này sẽ diễn ra?", Vinh trả lời:
Chúng tôi sẽ bảo vệ vùng biển của mình và sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.
Đố ai biết Việt Nam sẽ tham gia vụ kiện của Philippines hay sẽ đưa ra một vụ kiện riêng?


Được hỏi hành động pháp lý chống TQ sẽ mạnh hơn?, câu trả lời của Vinh là:
Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và các vùng biển của VN.
Ừ thì hòa bình, nhưng sẽ mạnh hơn hay yếu hơn? Hay còn tùy? Và tùy cái gì?


Người ta hỏi ông Vinh kết quả của các hoạt động tiếp xúc với Trung Quốc, ông trả lời:
Cho đến nay, chúng tôi đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc với TQ. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao của chúng tôi đã có hai cuộc điện đàm với người đồng cấp của TQ, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao TQ.
Rốt cuộc là ông định nói gì? Tiếp xúc rất nhiều và đã có kết quả tốt? Hay tiếp xúc rất nhiều mà chẳng kết quả gì? Nhưng người ta có hỏi ông số cuộc tiếp xúc đâu?

Nhà nước ta tìm đâu ra thứ cán bộ ngoại giao mồm miệng loanh quanh, lấp liếm như quân gian tà ấy?


Hài hước và bi thảm nhất là câu hỏi VN dự kiến TQ sẽ có phản ứng như thế nào? và câu trả lời: Đề nghị bạn hỏi họ. Thông điệp của Vinh rất rõ ràng:

-Chúng tôi chẳng dự kiến gì cả. Đến đâu thì đến.

Sự kiên nhẫn của nhà báo lên đến đỉnh điểm ở đoạn cuối cuộc họp báo:

Thủ tướng nói những người vi phạm sẽ bị nghiêm trị. Xin ông có thể cho biết về các hình thức nghiêm trị?
Những người này sẽ bị nghiêm trị theo pháp luật VN, kể cả việc đưa ra tòa xét xử.

Nhà báo phải hỏi lại cho rõ:
Có bao nhiêu người sẽ bị trừng trị và các hình thức trừng trị là như thế nào?
Vinh đáp:
Hàng trăm người gây rối đã bị tạm giữ. Theo đúng trình tự tố tụng, chúng tôi sẽ điều tra, xem xét. Người nào không có tội sẽ được thả, người nào có tội sẽ bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật.
Với câu trả lời này, nhà báo có ít nhất một chuyện để viết: có những người vô tội đang bị tạm giữ.

No comments:

Post a Comment